
Media Technology
หลักสูตร วท.บ. สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย
หลักสูตร เทคโนโลยีมีเดีย มุ่งผลิตบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและทักษะในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมีเดียในด้านต่างๆ โดยการบูรณาการศาสตร์
3 ด้าน ได้แก่ เทคโนโลยี ศิลปะและการออกแบบ และพฤติกรรมการรับรู้ของมนุษย์ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมที่สามารถตอบสนองการดำเนินชีวิตของมนุษย์ และเพื่อประยุกต์ใช้มีเดียกับศาสตร์อื่นๆ เพื่อให้ศาสตร์นั้นๆ มีประสิทธิภาพการทางานที่ดีขึ้น เช่น การแพทย์ เกม ดิจิทัลคอนเทนต์ บันเทิง นิทรรศการและงานโชว์ และอุปกรณ์สื่อสารไร้สายงานโชว์ และอุปกรณ์สื่อสารไร้สายละสื่อต่างๆ
Program Profile
ชื่อหลักสูตร
(ภาษาไทย) : หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย
(ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Science Program in Media Technology

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม
(ภาษาไทย) : วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีมีเดีย)
(ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Science Program (Media Technology)
ชื่อย่อ
(ภาษาไทย) : วท.บ. (เทคโนโลยีมีเดีย)
(ภาษาอังกฤษ) : B.Sc. (Media Technology)
วิชาเอก

กลุ่มเอก
เทคโนโลยีมีเดียดิจิทัล

กลุ่มเอก
การพัฒนาเกม

กลุ่มเอก
นวัตกรรมมีเดียทางการแพทย์
สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
หลักสูตรได้รับอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตรจากสภามหาวิทยาลัยฯ ในการประชุมครั้งที่ 251
เมื่อวันที่ 1 เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2563 และ สป.อว. ได้พิจารณาความสอดคล้องของหลักสูตรนี้ผ่านระบบ CHECO แล้ว เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2563 และออกรหัสหลักสูตร 25510141102195
สถานที่จัดการเรียนการสอน
อาคารเทคโนโลยีมีเดียและศิลป์ประยุกต์ (A1) โครงการร่วมบริหารหลักสูตร ศล.บ. สาขาวิชามีเดียอาตส์ และ วท.บ.สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.บางขุนเทียน)
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Program Learning Outcome: PLOs)
PLO1 :
Knowledge and Professional Skills
สร้างสรรค์ผลงานทางด้านเทคโนโลยีปฏิสัมพันธ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจด้านอุตสาหกรรมเกม, ดิจิทัล หรือสุขภาพ
SubPLO 1.1 : สามารถอธิบายความรู้ทางด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ พฤติกรรม การรับรู้ ศิลปะการออกแบบ สำหรับงานด้านเทคโนโลยีปฏิสัมพันธ์
SubPLO 1.2 : สามารถออกแบบงานต้นแบบทางด้านเทคโนโลยีปฏิสัมพันธ์โดยการประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์
SubPLO 1.3 : สร้างสรรค์ผลงานด้านเทคโนโลยีปฏิสัมพันธ์ที่ผ่านการทดสอบ
PLO2 :
Communication and Collaboration Skills
มีความสามารถในการทำงานร่วมกัน นำเสนอผลงานที่สร้างขึ้นให้เป้นที่ประจักษ์
SubPLO 2.1 : สามารถนำเสนอผลงาน เขียนรายงาน และอภิปรายผลงานได้
SubPLO 2.2 : สามารถสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ รู้หน้าที่ของตนเองในทีม
PLO3 :
Creative Problem-Solving Skill
สามารถนำเสนอวิธีการแก้ปัญหาทางด้านงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์
SubPLO 3.1 : สามารถคิดวิเคราะห์กระบวนการสร้างสรรค์งานทางด้านเทคโนโลยีปฏิสัมพันธ์
SubPLO 3.2 : สามารถคิดอย่างเป็นระบบโดยการเขื่อมโยงความรู้ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีปฏิสัมพันธ์
SubPLO 3.3 : สามารถตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์โดยมีหลักการและเหตุผล
PLO4 :
Social Responsibility and Professional Ethics
เป็นผู้มีความเคารพตนเอง เคารพผู้อื่น มีจรรยาบรรณและสามาถนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
SubPLO 4.1 : มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง เคารพกฎระเบียบสังคม และมีวินัยตรงต่อเวลา
SubPLO 4.2 : ประพฤติตามจรรยาบรรณในการทำงานวิชาชีพ



คุณสมบัติผู้เข้าศึกษาต่อ
- สาขาวิชามีเดียเทคโนโลยี (ทุกกลุ่มวิชาเอก) เป็นผู้สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ช่วงชั้นที่ 4 หรือสายการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์หรือสายการเรียนคณิตศาสตร์ หรือประกาศนียบัตรที่กระทรวงศึกษาธิการเทียบเท่า และผ่านเกณฑ์คัดเลือกโดยสาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
- ผ่านระบบการคัดเลือกตามเกณฑ์ของสานักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) หรือผ่านการคัดเลือกโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นผู้ดำเนินการ หรือผ่านการคัดเลือกของหลักสูตร วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย (หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ) โครงการร่วมบริหารหลักสูตรฯ (มีเดีย) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มจธ. เป็นผู้ดำเนินการ พิจารณาตามกรอบโดยเมื่อหลักฐานครบผ่านตามเกณฑ์ จึงสามารถเข้าการสอบข้อเขียน ความถนัด และการสอบสัมภาษณ์ ตามกำหนดการที่ประกาศรับสมัคร โดยการรับนักศึกษา แบ่งประเภทการรับนักศึกษา ดังนี้
- รอบที่ 1 รับสมัครและคัดเลือกโดยมหาวิทยาลัย (Active Recruitment / ความสามารถพิเศษและทุนเพชรพระจอมเกล้า / คัดเลือกตรงเรียนดี)
- รอบที่ 2 โครงการ Active Recruitment
(เกณฑ์ Active / GAT-PAT เพื่อกระจายโอกาสทางการศึกษา / GAT-PAT เพื่อผู้เรียนดี มีคุณธรรม) - รอบที่ 3 การรับตรงร่วมกัน และแอดมิชชั่นกลาง TCAS
- รอบที่ 4 รับสมัครและคัดเลือกโดยมหาวิทยาลัย

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 138 หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 31 | หน่วยกิต |
ข. หมวดวิชาเฉพาะ | 101 | หน่วยกิต |
ข.1 วิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ | 10 | หน่วยกิต |
ข.2 วิชาพื้นฐานมีเดีย | 6 | หน่วยกิต |
ข.3 วิชาบังคับเทคโนโลยีมีเดีย | 48 | หน่วยกิต |
ข.4 วิชาบังคับตามกลุ่มวิชา | 28 | หน่วยกิต |
ข.5 วิชาเลือกในหลักสูตร | 9 | หน่วยกิต |
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 | หน่วยกิต |
ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร : 303,000 บาท
(ค่าบำรุงการศึกษา 12,000 บาท/ภาคการศึกษา + ค่าลงทะเบียน 1,500 บาท/หน่วยกิต)




อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
นักออกแบบในหน่วยงานรัฐและเอกชน เช่น
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- นักออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สาหรับสื่อปฏิสัมพันธ์และศิลปะจัดวาง
- นักออกแบบเทคโนโลยีเพื่อสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ในรูปแบบสื่อดิจิทัลคอนเทนท์ที่ทันสมัย
- นักพัฒนาอุปกรณ์ที่สนับสนุนการวิจัย และนักพัฒนางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีมีเดีย
- นักออกแบบและพัฒนาเกมในรูปแบบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์
- ผู้ประกอบการธุรกิจและอุตสาหกรรม ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ทางด้านเกม
- นักออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สาหรับใช้ในชีวิตประจาวัน
- นักออกแบบและสร้างเทคโนโลยีสื่อดิจิทัลคอนเทนต์ทางด้านสาธารณสุข
- นักออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เพื่องานด้านสุขภาพ
- นักออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีสื่อเพื่อสนับสนุนงานวิจัยทางด้านสาธารณสุข


